Nạn "chặt chém" khách du lịch vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi

Là một trong những địa điểm hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, những năm gần đây, số lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhiều du khách đã tỏ ra rất bức xúc khi phải sử dụng các loại dịch vụ ở khu vực các bãi tắm, trên Vịnh, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn... với giá đắt gấp nhiều lần so với nơi khác.

Điển hình như sáng ngày 15-7-2014, đoàn khách du lịch Hàn Quốc đến Hạ Long thuê tàu Hải Long QN 5207 (do ông Vũ Tiến Công làm thuyền trưởng), đi thăm Vịnh Hạ Long. Đến 10h30’ tàu chở khách vào bến bán hải sản trên Vịnh hỏi mua một con cá hồng, ngay lập tức người bán hàng bắt con cá lên, đập chết rồi ép khách mua với giá 2 triệu đồng (con cá nặng 2,2kg, tại chợ Hạ Long I, loại cá này được bán với giá từ 200.000 đến 300.000 đồng/kg).
 Ảnh có tính chất minh họa



Trong khi đoàn khách trên chưa kịp thoả thuận giá cả, phương thức mua bán, nhưng người bán vẫn gây sức ép, bắt đoàn khách phải mua với giá “cắt cổ” trên. 13h20’ cùng ngày, nhận được thông tin trên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã phối hợp với đội Quản lý thị trường số 1 ra Vịnh tìm tàu Hải Long QN 5207 để trực tiếp giải quyết. Thuyền trưởng của tàu Hải Long QN 5207 đã liên hệ với người bán cá, yêu cầu nhận lại con cá và trả lại tiền cho đoàn khách Hàn Quốc.
Tiếp đó, vào ngày 25-7-2014, chị Trần Thị Thu (trú tại số nhà 440 đường Nguyễn Lương Bằng, thị trấn Thanh Miện, Hải Dương), đi du lịch tại Móng Cái, chị Thu đã đến quầy số A047 Khu thương mại Vinh Cơ mua một điện thoại di động liphone 4s giá 6 triệu đồng. Sau khi sử dụng được một lúc, nhận thấy máy có vấn đề khi liên tục sập nguồn, chị Thu đã quay lại quầy để làm rõ nguyên nhân, chủ cửa hàng xem xét nói máy bị lỗi và tiến hành thay thế sửa chữa. Do máy vừa mua mới mà đã bị thay thế, sửa chữa nên chị Thu yêu cầu đổi máy mới hoặc chị trả lại máy, lấy lại tiền, chủ cửa hàng không đồng ý, khiến hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Hội BVQLNTD tỉnh đã liên hệ với Ban Quản lý Trung tâm thương mại Vinh Cơ và Đội Quản lý thị trường số 4 để trực tiếp giải quyết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở luật quy định.
Qua 2 sự việc trên một lần nữa cho thấy, sự vào cuộc tích cực của Hội BVQLNTD tỉnh và các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung, khách du lịch nói riêng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, nạn “chặt chém” với giá cao, bán hàng kém chất lượng cho khách du lịch vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi, dưới nhiều hình thức. Cá biệt như có những tàu chở khách tham quan trên Vịnh còn yêu cầu khách trả thêm tiền nếu muốn dùng quạt, điều hoà... và sẵn sàng “đôi co” nếu khách có thắc mắc. Với những kiểu làm ăn chộp giật, ép giá, chèo kéo... như trên, chắc chắn sẽ khiến cho du khách mất cảm tình và không muốn quay trở lại Quảng Ninh lần thứ hai. Thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần tiếp tục mở rộng các hoạt động thanh, kiểm tra trên Vịnh Hạ Long, tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định niêm yết giá sản phẩm, hành trình các tour, tuyến tham quan của các tàu du lịch; tổ chức rà soát các đối tượng, các cơ sở kinh doanh du lịch, trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng, khách sạn… có dấu hiệu phát sinh các hiện tượng ảnh hưởng đến môi trường du lịch, để có các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định hiện hành, bảo đảm quyền lợi của du khách nói riêng và người tiêu dùng nói chung.

Theo baoquangninh.com.vn