Điển hình như sáng ngày 15-7-2014, đoàn
khách du lịch Hàn Quốc đến Hạ Long thuê tàu Hải Long QN 5207 (do ông Vũ
Tiến Công làm thuyền trưởng), đi thăm Vịnh Hạ Long. Đến 10h30’ tàu chở
khách vào bến bán hải sản trên Vịnh hỏi mua một con cá hồng, ngay lập
tức người bán hàng bắt con cá lên, đập chết rồi ép khách mua với giá 2
triệu đồng (con cá nặng 2,2kg, tại chợ Hạ Long I, loại cá này được bán
với giá từ 200.000 đến 300.000 đồng/kg).
Ảnh có tính chất minh họa
Trong khi đoàn khách trên chưa kịp thoả
thuận giá cả, phương thức mua bán, nhưng người bán vẫn gây sức ép, bắt
đoàn khách phải mua với giá “cắt cổ” trên. 13h20’ cùng ngày, nhận được
thông tin trên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã
phối hợp với đội Quản lý thị trường số 1 ra Vịnh tìm tàu Hải Long QN
5207 để trực tiếp giải quyết. Thuyền trưởng của tàu Hải Long QN 5207 đã
liên hệ với người bán cá, yêu cầu nhận lại con cá và trả lại tiền cho
đoàn khách Hàn Quốc.
Tiếp đó, vào ngày 25-7-2014, chị Trần
Thị Thu (trú tại số nhà 440 đường Nguyễn Lương Bằng, thị trấn Thanh
Miện, Hải Dương), đi du lịch tại Móng Cái, chị Thu đã đến quầy số A047
Khu thương mại Vinh Cơ mua một điện thoại di động liphone 4s giá 6 triệu
đồng. Sau khi sử dụng được một lúc, nhận thấy máy có vấn đề khi liên
tục sập nguồn, chị Thu đã quay lại quầy để làm rõ nguyên nhân, chủ cửa
hàng xem xét nói máy bị lỗi và tiến hành thay thế sửa chữa. Do máy vừa
mua mới mà đã bị thay thế, sửa chữa nên chị Thu yêu cầu đổi máy mới hoặc
chị trả lại máy, lấy lại tiền, chủ cửa hàng không đồng ý, khiến hai bên
đã xảy ra mâu thuẫn. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Hội BVQLNTD tỉnh
đã liên hệ với Ban Quản lý Trung tâm thương mại Vinh Cơ và Đội Quản lý
thị trường số 4 để trực tiếp giải quyết, bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên cơ sở luật quy định.
Qua 2 sự việc trên một lần nữa cho thấy,
sự vào cuộc tích cực của Hội BVQLNTD tỉnh và các cơ quan chức năng
trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung, khách du lịch
nói riêng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, nạn “chặt chém”
với giá cao, bán hàng kém chất lượng cho khách du lịch vẫn tiếp diễn ở
nhiều nơi, dưới nhiều hình thức. Cá biệt như có những tàu chở khách tham
quan trên Vịnh còn yêu cầu khách trả thêm tiền nếu muốn dùng quạt, điều
hoà... và sẵn sàng “đôi co” nếu khách có thắc mắc. Với những kiểu làm
ăn chộp giật, ép giá, chèo kéo... như trên, chắc chắn sẽ khiến cho du
khách mất cảm tình và không muốn quay trở lại Quảng Ninh lần thứ hai.
Thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần tiếp tục mở rộng các hoạt động
thanh, kiểm tra trên Vịnh Hạ Long, tập trung kiểm tra việc chấp hành các
quy định niêm yết giá sản phẩm, hành trình các tour, tuyến tham quan
của các tàu du lịch; tổ chức rà soát các đối tượng, các cơ sở kinh doanh
du lịch, trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng, khách sạn… có dấu hiệu
phát sinh các hiện tượng ảnh hưởng đến môi trường du lịch, để có các
biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định hiện hành, bảo đảm
quyền lợi của du khách nói riêng và người tiêu dùng nói chung.
Theo baoquangninh.com.vn